9 ผลไม้มงคล ไหว้แล้วเฮง

ผลไม้มงคล ไหว้พระ

ผลไม้มงคล 9 ชนิดที่นำมาพูดถึงในบทความนี้เป็นผลไม้ที่คนไทยเชื้อสายจีนหลากยุคหลายสมัยเชื่อว่าเป็นผลไม้ที่มีความหมายดีเลิศเป็น ผลไม้มงคล ที่ควรแก่การจะนำมาไหว้พระ ไหว้เจ้า ขอพร เพื่อให้เป็นสื่อนำสิ่งดีๆทั้งหลายทั้งปวงนั้นกลับเข้ามายังตัวเราเอง เราทุกคนล้วนต้องการหรือคาดหวังให้สิ่งดีๆ ไม่ว่าจะเป็นโชคลาภ ความมั่งคั่ง ความมั่นคง ความสุข หรือมิตรสหายที่ดี เข้ามาในชีวิต ดังนั้นพวกเราโดยส่วนมากย่อมพยายามทำทุกวิธีทางเพื่อให้ได้สิ่งเหล่านั้นมา และหนึ่งในวิธีเหล่านั้นคือการขอพร ไหว้พระ ไหว้เจ้า เราไปดูกันดีกว่าว่า ผลไม้มงคล ที่ว่าถึงนั้นมีอะไรบ้าง และแต่ละอย่างสื่อความหมายและจะช่วยทำให้ชีวิตคุณดีขึ้นได้อย่างไรบ้าง

ผลไม้มงคล-ไหว้เจ้า


1. ส้ม

ส้ม เป็นผลไม้ที่คนไทยเชื้อสายจีนคุ้นเคยเป็นอย่างดี เพราะว่าส้มในภาษาจีนแต้จิ๋วเรียกว่า “ไต้กิก” แปลว่า เฮงๆ รวยๆ ดังนั้นส้มจึงเป็นผลไม้มงคลที่ถือว่า “ต้องมี” เป็นส่วนประกอบหลักในการบูชากราบไหว้เจ้า ไหว้พระ ในเทศกาลเช่น วันตรุษจีน วันสารท วันแซยิด และพิธีกรรมทางศาสนาต่างๆ

2. แอปเปิล

แอปเปิล เป็นผลไม้ที่เชื่อกันว่าจะปัดเป่าโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ออกไปให้พ้น และส่งผลให้ร่างกายมีสุขภาพพลานามัยที่สมบูรณ์แข็งแรง

3. สาลี่

สาลี่ เป็นผลไม้มงคลที่คนจีนเชื่อว่าจะทำให้มีโชคลาภและพบเจอเรื่องดีๆ

4. องุ่น

องุ่น เป็นผลไม้ที่เชื่อกันว่าจะช่วยให้มีความเจริญก้าวหน้าทั้งหน้าที่การงานและครอบครัว

5. พลับ

พลับ นั้นมีความหมายแฝงว่า แน่วแน่ จิตใจหนักแน่น พลับเลยถูกนำมาใช้บูชาไหว้พระ เพื่อเป็นสื่อขอพรให้พ้นอุปสรรคต่างๆนานาได้อย่างราบรื่น

6. ทับทิม

ทับทิม ผลไม้มงคลที่คนจีนเรียกว่า “เจี๊ยวลิ้ว” เชื่อกันว่าจะทำให้ครอบครัวอบอุ่น รักกันกลมเกลียว ไม่มีเรื่องขัดแย้งบาดหมางกัน

7. กล้วย

กล้วย ด้วยลักษณะของผลไม้มงคลชนิดนี้ที่เป็นแบบหวีหรือเครือเกาะกลุ่มกันมาเป็นจำนวนมาก แถมเป็นผลไม้ที่สามารถแตกหน่อออกไปเรื่อยๆ ผู้คนจึงเชื่อว่า กล้วยจะช่วยทำให้มีบริวารที่ดี มีบุตรสืบสกุลต่อกันไปเรื่อยๆ

8. สับปะรด

สับปะรด มีรูปลักษณ์ที่คล้ายๆดวงตารอบตัว คนจึงเชื่อกันว่าผลไม้มงคลชนิดนี้จะช่วยให้เกิดความรอบคอบ รอบรู้ มองกาลไกล

9. ลิ้นจี่

ลิ้นจี่ เป็นผลไม้ชั้นสูงที่มักใช้ในงานต่างๆของขุนนางชั้นสูงตั้งแต่โบราณ ลิ้นจี่เป็นผลไม้มงคลที่มีสีแดงสด ซึ่งในวัฒนธรรมของคนจีน สีแดงเป็นสีแห่งความเป็นสิริมงคล

เป็นอย่างไรบ้าง? ผลไม้มงคล ความหมายดีๆเหล่านี้สามารถสร้างความมั่นใจให้กับคุณในการไหว้พระ ไหว้เจ้า สิ่งศักดิ์สิทธิ์ในครั้งหน้าได้มากขึ้นขนาดไหน?

9 ผลไม้มงคล แค่นึงชื่อและซื้อผลไม้เหล่านี้ ก็ได้รับโชค 2 ชั้นแล้ว เพราะว่าผลไม้เหล่านี้ไม่เพียงแต่จะมีความหมายที่ดีเลิศ แต่ยังมีรสชาติที่อร่อยถูกปากคนไทย ซื้อไปได้ทั้งโชคลาภและความอร่อย

หากคุณต้องการให้เราช่วยเลือกผลไม้มงคลที่เหมาะสมให้กับเทศกาลที่จะมาถึงนี้
กดที่ลิ้งค์ด้านล่างนี้ได้เลย

ไปเลือกซื้อ ผลไม้มงคล

Scroll to Top
Scroll to Top